Tin tức

Chùa Từ Đàm

đăng 05:09, 19 thg 11, 2013 bởi Vinh Cong   [ cập nhật 00:36, 19 thg 6, 2017 bởi Du Lich Da Nang ]

Chùa Từ Đàm tọa lạc ở số 01 đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mặt chùa hướng Đông Nam. Bên trái chùa, có chùa Linh Quang và đền thờ cụ Phan Bội Châu.

Thiền thất được ngài Minh Hoằng - Tử Dung, vị Thiền sư Trung Hoa dựng vào cuối thế kỷ XVII (khoảng năm 1690) vào đời chúa Nguyễn Phúc Thái, tại Hoàng Long Sơn, đặt tên là Ấn Tôn với ý nghĩa lấy sự truyền tâm làm tông chỉ. Năm 1703, chúa Nguyễn Phúc Chu sắc phong cho chùa là Sắc tứ Ấn Tôn Tự. Đến năm 1841, vua Thiệu Trị sắc chỉ đổi tên “Từ Đàm Tự” tức đám mây lành, tượng trưng cho đức Phật, cho ngôi chùa Việt Nam.

Năm 1699, ngài Liễu Quán đã đến cầu học tham thiền với Thiền sư Minh Hoằng - Tử Dung. Ngài đã trình kệ "Dục Phật" (tắm Phật) được Tổ ấn khả, truyền tâm ấn trong kỳ an cư kiết hạ năm Nhâm Thìn (1712).

Từ một ngôi chùa cổ kính của Thiền phái Lâm Tế, chùa Từ Đàm được xây dựng làm chùa Hội quán Tỉnh hội Phật giáo. Từ những năm 1920, phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam được phát triển ở cả ba miền. Tại Huế, An Nam Phật học hội thành lập vào năm 1932 do các vị cao tăng thạc đức, cư sĩ lãnh đạo như các ngài Giác Tiên, Giác Nhiên, Tịnh Hạnh, Tịnh Khiết, bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, cụ Nguyễn Khoa Tân, cụ Nguyễn Đình Hòa … Năm 1936, chư sơn môn đồng thuận giao chùa cho Hội để làm nơi thờ phụng và làm trụ sở của Hội. Ngày 18-12-1938, Tỉnh hội Phật học Thừa Thiên đã xây chùa Hội quán trên nền cũ chùa Từ Đàm, giảng đường, nhà tăng và một số căn nhà làm việc của Tỉnh hội.

Ngôi chùa cũ có nhà tiền đường, mái ngói, ba gian, rộng 7,4m, dài 18m. Gian trong cùng thờ tượng đức Phật Thích Ca ngự trên tòa sen, tay bắt ấn Tam muội. Tượng bằng đồng, cao khoảng 1,30m, do hai ông Nguyễn Khoa Toàn và Nguyễn Hữu Tuân thực hiện năm 1940. Hai bên tượng treo hai tràng phan, một bên đề danh hiệu 7 đức Phật ở Ta Bà, một bên đề danh hiệu 7 đức Phật ở Tịnh Độ. Trên vòng cung trước bàn thờ treo tấm hoành sơn son thếp vàng giữa có ba chữ Hán “Ấn Tôn Tự”, phía trái có mấy chữ Thiên Vận Quý Mùi (1703) Sơ Xuân Cát Đán. Đối diện bức hoành trên là một bức hoành giữa đề bốn chữ “Huệ Nhật Trung Thiên”.

Cổng tam quan chùa được xây dựng năm 1965, phía trong là cội Bồ đề.

Cây Bồ đề này có nguồn từ cây Bồ đề chính tại Ấn Độ, nơi đức Phật Thích Ca thành đạo quả vô thượng giác, đã được nhà sư Mahinda (nguyên thái tử, con vua A Dục) đem giống sang trồng tại Srilanca (Tích Lan) khi qua truyền đạo tại đây vào thế kỷ III trước Tây Lịch. Trưởng lão Narada, người Tích Lan, lấy giống từ cây Bồ đề ở Tích Lan cùng bà Karpelès trong phái đoàn Phật giáo Campuchia tặng Hội Phật học Trung phần và trồng tại đây trong dịp sang thăm Huế năm 1939.

Năm 1951, chùa là nơi tổ chức Hội nghị 51 đại biểu của 6 tập đoàn Tăng già và Cư sĩ ở 3 miền thành lập Hội Phật giáo Việt Nam và phê chuẩn việc Hòa thượng Tố Liên thay mặt Hội Phật giáo Việt Nam ký tên gia nhập Hội Phật giáo thế giới. Bài hát nổi tiếng "Từ Đàm quê hương tôi" của Nguyên Thông đã có nói đến sự kiện quan trọng này : "Ôi ! anh linh bóng chùa Từ Đàm, nơi Bắc Nam nối nguồn Đạo Vàng ... Từ Đàm ơi ! "

Trong bài viết "Vai trò và vị trí chùa Từ Đàm đối với Phật giáo xứ Huế và miền Trung", Tỳ kheo Thích Hải Ấn cho biết từ năm 1940 ở Huế đã có Ban Đồng Ấu rồi có Đoàn Thanh niên Phật học Đức Dục của bác sĩ Lê Đình Thám lập ra, tụ hôi được nhiều phần tử trí thức tân học thời đó để dạy Phật pháp cho họ. Năm 1943, Gia đình Phật Hóa Phổ ra đời, đến năm 1951, đổi thành Gia đình Phật tử, đặt trụ sở tại chùa Từ Đàm và lan rộng tới cả miền Bắc và miền Nam.

Ngày 04-7-2006, chùa đã tổ chức tái thiết ngôi chánh điện với chiều dài 42m, chiều ngang 35,9m gồm hai phần, dưới là tầng hầm dùng làm hội trường, trên là ngôi chánh điện, kiến trúc theo mô hình trùng thiềm điệp ốc, ba gian hai chái, kiểu kiến trúc truyền thống của chùa Huế. Đại lễ An vị Phật đã được tổ chức trọng thể vào ngày 24-12-2007 (ngày rằm tháng 11 năm Đinh Hợi).

Chùa Từ Đàm ngày nay là một ngôi già lam tráng lệ. Điện Phật được bài trí tôn nghiêm. Chính giữa thờ tượng đức Phật Thích Ca, hai bên có phù điêu hai vị Bồ tát Văn Thù và Phổ Hiền. Chùa có nhiều hoành phi và câu đối. Xin trích 3 cặp đối do Tỳ kheo trụ trì Thích Hải Ấn ghi lại và dịch nghĩa :

1. Trước hiên chùa, cặp đối do bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám soạn :Phật chính biến tri, vô lượng thọ, vô lượng quang, vô lượng công đức.
Học chân thật nghĩa, như thị văn, như thị tư, như thị tu trì.


Nghĩa:

Phật là bậc Chánh Biến tri, Vô lượng thọ, Vô lượng quang, Vô lượng công đức.
Học theo nghĩa chân thật, nghe như vậy, tư như vậy, tu trì như vậy.

2. Trước hiên chùa, cặp đối do cụ Phan Bội Châu tặng :

Bát-nhã bổn vô ngôn, ly tứ cú, tuyệt bách phi, ứng hóa tùy duyên thuyết vô lượng vô biên diệu pháp;

Bồ-đề tiên hữu nguyện, chứng tam minh, cụ ngũ nhãn, câu viên phước quả thành đại hùng đại lực từ tôn.

Nghĩa: Bát-nhã vốn không lời, rời bốn vế, trừ trăm không, ứng hóa tùy duyên, giảng diệu pháp vô lượng, vô biên;

Bồ-đề cần có nguyện, chứng tam minh, đủ năm mắt, tựu thành quả phúc, thành từ tôn đại hùng, đại lực.



3. Trong điện Phật, cặp đối của cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu soạn :



Bát-nhã bổn vô ngôn, ly tứ cú, tuyệt bách phi, ứng hóa tùy duyên thuyết vô lượng vô biên diệu pháp;

Bồ-đề tiên hữu nguyện, chứng tam minh, cụ ngũ nhãn, câu viên phước quả thành đại hùng đại lực từ tôn.

Nghĩa:



Bát-nhã vốn không lời, rời bốn vế, trừ trăm không, ứng hóa tùy duyên, giảng diệu pháp vô lượng, vô biên;

Bồ-đề cần có nguyện, chứng tam minh, đủ năm mắt, tựu thành quả phúc, thành từ tôn đại hùng, đại lực.

Chùa hiện đặt Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế. Những ngày đại lễ của Phật giáo hằng năm như kỷ niệm ngày Phật đản, lễ Vu Lan, lễ Phật Thành đạo ... và nhiều hoạt động Phật sự khác ở Huế đều được tổ chức trọng thể tại chùa.

Nhân ngày vía đức Thích Ca xuất gia 08-02 Mậu Tý (2008), Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức Giới đàn Từ Đàm do Hòa thượng Thích Đức Phương làm Đàn đầu Hòa thượng truyền trao giới pháp cho giới tử xuất gia : Sa di (112 giới tử), Sa di ni (65 giới tử), Thức xoa (77 giới tử); giới tử tại gia có 620 giới tử Thập thiện và 70 giới tử thọ Bồ tát giới.

Báo Giác Ngộ online và nhiều website thường xuyên thông tin những hoat động ở chùa như : Ngày 29-5-2007, gần 200 Tăng Ni của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế và đoàn sinh gia đình Phật tử Huế đã tham gia hiến máu nhân đạo; từ ngày 01 đến ngày 07-3-2008, lần đầu tiên, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và tạp chí Văn hóa Phật giáo phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa Phật giáo với nhiều hoạt động văn hóa và sinh hoạt trao đổi tri thức diễn ra liên tục trong một tuần lễ tại chùa v.v...

Chùa thường xuyên đón tiếp chư vị Tôn đức lãnh đạo Phật giáo các nước, chư vị học giả, trí thức và nhiều đoàn du khách, Phật tử trong nước, nước ngoài đến thăm, lễ Phật.



Cổng tam quan



Chùa Từ Đàm (xưa) trước khi xây mới



Mặt tiền chùa Từ Đàm xưa



Điện Phật chùa Từ Đàm xưa



Chùa Từ Đàm (xây dựng vào năm 2007)



Mặt tiền chùa Từ Đàm




Điện Phật





Phù điêu Bồ tát Văn Thù



Phù điêu Bồ tát Phổ Hiền



Tổ đường



Đại hồng chung



Trang trí nóc chùa



Lễ đài Phật đản



Tượng bán thân cố bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám



Ảnh cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu




Cây Bồ đề

Bãi Biển Cửa Đại

đăng 16:57, 6 thg 11, 2013 bởi Vinh Cong   [ đã cập nhật 01:22, 19 thg 6, 2017 ]

Bãi biển Cửa Đại cách phố cổ Hội An - Quảng Nam khoảng 5km là nơi con sông Thu Bồn đổ ra biển lớn. Bãi biển Cửa Đại được xem là “nét duyên con gái” của mẹ hiền Hội An. Suốt cả ngày lẫn đêm, bãi biển Cửa Đại có một nét đẹp riêng làm đắm lòng khách phương xa…




Một góc bãi biển Cửa Đại Hội An

Rời khỏi phố cổ trầm tư Hội An, đi về phía biển, du khách đến với Cửa Đại trẻ trung, sống động. Nhiều người từng đến Cửa Đại đều nói: “đẹp mê hồn”! Mỗi người một cách diễn tả cảm nhận của mình khi đến vùng biển này nhưng hầu hết đều đồng ý với nhau rằng, đây là vùng biển thơ mộng và hiền hòa…



Bình minh trên biển Cửa Đại


Ấn tượng đầu tiên của vùng biển này là bãi biển cát trắng mịn trải dài. Dọc bãi biển là những resort Hội An cao cấp với nhiều phong cách. Du khách có thể tự do đi lại, tắm biển ở bất kỳ vị trí nào trên bãi biển tùy thích. Giữa khu “đất vàng” này, chính quyền địa phương đã giữ lại một diện tích lớn làm công viên bờ biển và bãi tắm công cộng. Bãi tắm luôn được giữ sạch sẽ. Những người bán hàng rong ở khu vực này cũng ý thức cao việc giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi. Đến Hội An, Cửa Đại, nhất là Cù Lao Chàm, môi trường rất trong lành, không thấy rác. Vì thế khách châu Âu rất thích đến đây vào những kỳ nghỉ.



Khách du lịch quốc tế rất thích bãi biển Cửa Đại


Biển Cửa Đại nước trong ngần. Cát biển trắng. Dưới ánh nắng, biển càng thêm trong. Những nhà đầu tư resort cao cấp tại đây cho biết họ chọn điểm này vì bãi biển ở đây đẹp. Cửa Đại có nét duyên mà du khách càng khám phá càng thấy hấp dẫn. Hệ thống resort được xây dựng thân thiện với môi trường. Gần như không có nhà cao tầng. Đa số vẫn chọn kiến trúc dân dã làng quê Việt Nam để tô điểm cho nét duyên Cửa Đại. Ban ngày, các công trình kiến trúc chen lẫn dưới những hàng dừa cao vút, e ấp bên những khóm hoa, rặng liễu. Ban đêm, dưới ánh đèn vàng, khu resort trở nên lộng lẫy và quý phái. Hầu hết nhà đầu tư vào đây rất trân trọng thiên nhiên nên sử dụng những chất liệu thân thiện môi trường và gần gũi, hài hòa với thiên nhiên. Bước chân vào những khu resort cao cấp này, du khách cảm thấy nơi đây như một sự kết nối giữa quá khứ với hiện tại, kết nối giữa hồn phố cổ với thiên nhiên bao la của biển cả.



Hàng dừa xanh tại bãi biển Cửa Đại


Bãi biển Cửa Đại ban đêm như một vườn hoa đăng với những ngọn đèn bão của người bán rong. Người dân địa phương tự do buôn bán: hải sản tươi sống, khô mực nướng… giá bình dân, cách resort cao cấp vài bước chân. Người bán hàng rất lịch sự và luôn để sẵn thau, rổ cho khách đựng rác và thu dọn gọn gàng trước khi ra về. Mỗi “bàn” là một chiếc chiếu trải trên cát, bên trên để một, hai ngọn đèn bão để khách ngồi thưởng thức hải sản, ngắm biển đêm. Bạn bè quây quần bên nhau, ăn uống trò chuyện bên bờ biển sóng vỗ rì rào, gió mát rượi… quả thật thú vị. Xa xa, Đà Nẵng sáng rực sắc màu của ánh điện…

Nhiều đôi uyên ương đã chọn Cửa Đại và Hội An để hưởng tuần trăng mật. Đi trên đường, du khách hay nhìn thấy những chiếc xe đạp đôi chạy dọc theo bờ biển rợp bóng dừa xanh mướt. Các doanh nghiệp lữ hành đã khéo léo thiết kế tour trăng mật đến điểm du lịch này, hấp dẫn nhiều du khách. Sống trong sự tiện nghi mà gần gũi của những resort ở Cửa Đại, những đôi trai gái thư thả trải qua những giây phút ngọt ngào bên nhau. Buổi sáng đón bình minh hay buổi chiều ngắm hoàng hôn trên bãi biển thật là tuyệt.

Cửa Đại đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Có lần, chúng tôi đã chứng kiến cảnh một chàng trai cầu hôn một cô gái dưới ánh trăng ngay tại bãi biển Cửa Đại. Chàng trai thuê hàng chục chiếc đèn bão của những người bán rong xếp thành hình trái tim. Cho cô gái đứng vào giữa trái tim đó, chàng trai quỳ xuống cầu hôn trong sự ngạc nhiên và thích thú của nhiều du khách. Cô gái cảm động đến rơi nước mắt… Biển Cửa Đại đã chứng kiến không biết bao nhiêu mối tình đẹp, chứng giám cho bao nhiêu lời thề của trái tim những người trẻ đang yêu…

Đêm trên biển Cửa Đại có khi nghe lanh lảnh câu hát bài chòi của người dân bản địa, bỗng thấy yêu quá vùng đất này. Bài chòi là một trò chơi văn hóa dân gian của nhiều tỉnh miền Trung nhưng đến nay không còn phổ biến nhiều. Tại Quảng Nam, khi Hội An trở thành đô thị di sản văn hóa, bài chòi trở thành “đặc sản” văn hóa, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Trước đây, bài chòi thường được đưa vào sinh hoạt văn hóa vào các dịp lễ, Tết. Người ta cất những chòi lá để người chơi ngồi. Bài chòi gồm 10 lá (hoặc thẻ) có vẽ hình ảnh. “Anh hiệu” (tương đương nhà cái) mở đầu bằng câu hiệu: “Gió xuân phảng phất ngọn tre/Hai bên cô bác lắng nghe bài chòi” để mọi người yên vị, bắt đầu cuộc chơi. Anh này mở từng lá bài và “hô” hoặc hát những câu ca dao, dân ca… miễn sao có từ ngữ, hình ảnh liên quan đến hình ảnh trong bài. Khi đó, chòi nào có hình ảnh liên quan thì gõ mõ báo hiệu. Cái tài của “anh hiệu” là hát làm sao để người chơi hồi hộp và phải dùng những câu hát ví von để người chơi liên tưởng với hình ảnh ứng trên bài. Cứ thế, “anh hiệu” hát hoài cho đến khi chòi nào trúng được ba đôi trước thì thắng – được người mang rượu mời và cờ đến cắm trước chòi. Bài chòi đã trở thành nét văn hóa đặc trưng đang được bảo tồn…


Điều đáng tiếc đến cuối năm 2015, Bãi biển Cửa Đại bị sạt lở và xâm thực nghiêm trọng và hiện đang trong giai đoạn tìm cách khắc phục

Đà Nẵng 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2013

đăng 00:21, 21 thg 9, 2013 bởi Vinh Cong   [ đã cập nhật 00:41, 21 thg 9, 2013 ]

Độc giả của Tạp chí du lịch trực tuyến hàng đầu châu Á (Tạp chí Smart Travel Asia) đã bầu chọn Đà Nẵng là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2013. (Đà Nẵng của Việt Nam đứng xếp vị thứ 7/10). Đây là tin vui cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, với kết quả bình chọn này du lịch Đà Nẵng sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2014

Kết quả bầu chọn được dựa trên cuộc bình chọn “Những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt nhất năm 2013” do Tạp chí du lịch điện tử Smart Travel Asia tổ chức lấy ý kiến độc giả trong thời gian qua.


Đà Nẵng, một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á do Smart Travel Asia bầu chọn

Cùng với Đà Nẵng (Việt Nam) đứng thứ 7 trong top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Á còn có Hà Nội cùng 2 thành phố khác là Hong Kong và Seoul (Hàn Quốc) cùng giữ vị trí thứ 5.

Ngoài ra, những điểm đến khác nằm trong Top 5 là: Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Angkor (Siem Reap, Campuchia), thì Bangkok (Thái Lan) là điểm đến hấp dẫn đứng đầu bảng xếp hạng.


Thành phố Đà Nẵng sở hữu một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh

Cuộc bình chọn hoàn toàn độc lập, dựa trên ý kiến của đồc giả căn cứ theo 3 yếu tố: Trải nghiệm chất lượng thực tế của sản phẩm du lịch; Thông tin phản hồi từ bạn bè và đồng nghiệp; Sự nổi tiếng của thương hiệu điểm đến trong cộng đồng,…

Trước đó, vào năm 2012, Việt Nam cũng có 2 thành phố là Hà Nội và Hội An lọt vào Top 10 các điểm đến hấp dẫn của Smart Travel Asia.

Mời bạn đọc cùng ngắm thành phố Đà Nẵng, một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2013 do Smart Travel Asia bình chọn:


Thành phố Đà Nẵng, 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á

Một thành phố trẻ, năng động đầy sức sống

Nơi đây có những cây cầu xuyên kỷ lục

Không chỉ độc đáo

Thành phố sở hữu một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh

với hệ sinh thái dưới nước đa dạng

và thảm thực vật hàng nghìn năm

Nơi đây còn có những chứng tích lịch sử hàng trăm năm tuổi

Không chỉ vậy, Đà Nẵng còn sỡ hữu "thiên đường" ở hạ giới

Cùng tuyến cáp treo phá 4 kỷ lục thế giới

Hay sở hữu những báu vật quốc gia

Nơi đây còn là tâm điểm của nhiều lễ hội quốc tế...

... đến nghệ thuật đường phố

Hay sự kiện thể thao có một không hai ở Việt Nam

Nhưng quan trọng nhất, con người ở đây thân thiện và dung dị

Làng Mộc Kim Bồng

đăng 19:47, 22 thg 7, 2012 bởi Du Lich Da Nang   [ cập nhật 01:33, 19 thg 6, 2017 bởi Vinh Cong ]

Nhắc đến nghề mộc ở Hội An người ta không thể không nhắc đến làng mộc Kim Bồng. Làng mộc Kim Bồng nằm ở xã Cẩm Kim đối diện khu phố cổ Hội An, bên kia bờ con sông Hoài. Nghệ nhân làng mộc Kim Bồng từng tự hào với việc cha ông họ đã được vua chúa nhà Nguyễn mời ra kinh đô xây dựng và tôn tạo các công trình thành quách, lăng tẩm.



Nghề mộc Kim Bồng được hình thành từ thế kỷ 15 bởi những người Việt đầu tiên ở đồng bằng Bắc Bộ và vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh vào khai khẩn vùng đất Cẩm Kim - Hội An thời bấy giờ. Cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17 nghề mộc Kim Bồng bắt đầu phát triển nhờ sự phồn thịnh của thương cảng Hội An. Đến thế kỷ 18, nghề mộc Kim Bồng đã phát triển mạnh mẽ và thịnh đạt thành làng nghề với ba nhóm nghề rõ rệt: nghề mộc xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, nghề mộc dân dụng và nghề đóng tàu thuyền mộc.

Ngày nay, dấu ấn mộc Kim Bồng còn thể hiện rõ nét trên các ngôi nhà cổ, ngôi chùa, hội quán, nhà thờ tộc ở Hội An với những đường nét chạm trổ tinh vi, đẹp mắt. Cũng như ngày xưa, mộc Kim Bồng chuyên về xây dựng nhà cửa và đóng tàu. Cùng với sự phát triển du lịch, một bộ phận nghệ nhân mộc Kim Bồng chuyển sang làm mộc mỹ nghệ để phục vụ khách du lịch. Đó là các loại tượng gỗ và đồ dùng phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.


Các nghệ nhân của làng mộc Kim Bồng

Gỗ để làm tượng trước tiên phải được phơi khô để tránh cho tượng bị nứt nẻ sau này. Sau đó gỗ sẽ được cưa theo hình dáng và kích thước tương ứng với sản phẩm cần làm. Đối với loại tượng có kích thước lớn thì người thợ ghép nhiều khúc gỗ lại với nhau đó là dùng bột gỗ để trít các khe hở. Tiếp theo là giai đoạn tạo dáng. Người thợ dùng đục đẽo để tạo dáng tổng quát của tượng sau đó sẽ đi dần vào các chi tiết như tay chân, mắt, mũi, miệng… Cuối cùng là giai đoạn đánh bóng tượng. Tượng sau khi được đánh bóng trông sẽ đẹp mắt hơn nhờ vào mặt gỗ nhẵn thín sạch sẽ, nổi rõ từng vân gỗ.


Một sản phẩm của làng mộc Kim Bồng

Các nhân vật được tạc tượng thường là một nhân vật thuộc tín ngưỡng dân gian như : Quan công, Phúc Lộc Thọ, Đạt ma sư tổ, Thập bán la hán, Bồ tác Di lặc…

Làng mộc Kim Bồng - một thời bị lãng quên

Sau khi chiến tranh kết thúc, làng mộc Kim Bồng cũng có xu thế kết thúc theo, những người thợ Kim Bồng tản cư đi khắp nơi, họ làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Trong họ, niềm say mê với gỗ, với búa, đục… vẫn còn, nhưng nó không duy trì được cuộc sống của họ, nghề mộc dần đi vào lãng quên và chỉ còn trong ký ức. Mộc Kim Bồng một thời vang bóng đã lặng chìm vào giấc ngủ sâu. Ông Đỗ Đình Phô – Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hội An, cho biết: “Sau chiến tranh, mộc Kim Bồng gần như bị mai một hoàn toàn. Lúc đó, ở Cẩm Kim còn rất ít người đi theo nghề mộc, tiêu biểu lúc này chỉ còn ông Huỳnh Ri. Vậy mà ông Huỳnh Ri cũng đã duy trì được làng nghề cho đến ngày nay”.


Ông Huỳnh Ri với bằng khen của UNESSCO

Ngày nay, khi nói đến mộc Kim Bồng, người ta nhắc ngay đến ông Huỳnh Ri và cơ sở sản xuất của ông. Huỳnh Ri là truyền nhân đời thứ 12 của mộc Kim Bồng, và cũng chính ông là người cuối cùng còn lưu giữ lại vốn nghề truyền thống của làng Kim Bồng sau khi chiến tranh kết thúc. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng tôi phải có trách nhiệm giữ gìn, nối nghiệp ông cha đã để lại. Lúc đó, tôi gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu vẫn là kinh tế, rứa mà đến chừ thì tôi cũng đã có xưởng riêng, có nguồn nhân công đầy đủ, và cũng đã có những đơn đặt hàng ở nước ngoài. Dù đầu ra cho sản phẩm của tôi chưa cố định nhưng vẫn đã sáng sủa hơn so với mười mấy năm về trước. Tôi mong rằng nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư, quan tâm hơn nữa, đặc biệt là giúp chúng tôi tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm để mộc Kim Bồng ngày càng phát triển”.

Làng mộc Kim Bồn - Cơ hội phát triển mới

Năm 1996, UBND thị xã Hội An đưa ra kế hoạch khôi phục lại những làng nghề truyền thống ở đây, trong đó có mộc Kim Bồng. Trong năm 1996, thị xã kết hợp với trung tâm dạy nghề Quảng Nam mở lớp dạy nghề mộc tại xã Cẩm Kim do ông Huỳnh Ri phụ trách. Đến nay, tại Cẩm Kim đang chuẩn bị kết thúc khóa học thứ III. Đến năm 2003, khi Chính phủ có mục tiêu chung cho việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống thì những kế hoạch khôi phục của thị xã đi vào thực tiễn. Tổng số vốn đầu tư vào việc khôi phục và phát triển mộc Kim Bồng là 9,3 tỉ đồng, trong đó của nhà nước là 5 tỉ đồng, còn lại là do nhân dân tại đây đóng góp.

Đầu năm 2005, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị lên chính phủ cấp chứng nhận nghệ nhân nhân dân cho ông Huỳnh Ri và nghệ nhân ưu tú cho ông Huỳnh Sử. Năm 2006, UBND thị xã Hội An cũng đã tổ chức đăng ký lại thương hiệu cho mộc Kim Bồng đó là “Mộc Kim Bồng – Hội An”. Đồng thời, UBND Thị xã Hội An cũng kết hợp với các trung tâm lữ hành tổ chức các tour du lịch đến Cẩm Kim để mang khách đến với Kim Bồng. Hiện nay, lượng khách đến Cẩm Kim chiếm khoảng 7% – 8% lượng khách đến Hội An. Đây là cơ hội để Kim Bồng phát triển.


Ông Huỳnh Ri truyền nghề cho học trò của mình

Tuy nhiên, việc tìm đầu ra cho những sản phẩm mộc Kim Bồng vẫn đang gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ cho nhu cầu du lịch. Các sản phẩm điêu khắc chạm trổ hay mộc gia dụng chủ yếu vẫn chỉ bán được dựa trên các đơn đặt hàng của khách du lịch. Trong khi đó, ông Đỗ Đình Phô – Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hội An, thì cho rằng: “Chúng tôi đã có nhiều kế hoạch đầu tư cho mộc Kim Bồng, việc định hướng cho mộc Kim Bồng cũng đã được chúng tôi làm tốt, việc thực thi nó như thế nào là việc của người dân, chúng tôi không thể cầm tay chỉ việc được, do đó việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm vẫn là việc của họ”.

Xây dựng khu ẩm thực Công viên Biển Đông

đăng 21:04, 11 thg 4, 2012 bởi Du Lich Da Nang   [ đã cập nhật 06:55, 15 thg 4, 2012 ]

Ngày 7-4, ông Phạm Minh Hải, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết đang tiến hành lắp đặt 2 cụm khu ẩm thực tại khu vực Công viên Biển Đông và sẽ đi vào hoạt động từ giữa tháng 4 để phục vụ du khách trong những ngày lễ hội lớn sắp tới. Trong đó, một cụm tại khu vực Bắc Công viên Biển Đông (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), một cụm tại khu vực nút giao thông ngã ba đường Nguyễn Công Trứ và nhà hàng Mỹ Hạnh (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 20 giờ hằng ngày. Khu ẩm thực sẽ phục vụ các món ăn nhanh như hamburger, sandwich, khoai tây chiên, gà chiên, chả viên chiên, bánh bao, thịt nướng, hải sản nướng... và giải khát. 

Việc xây dựng khu ẩm thực nhằm tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống của khách du lịch khi tắm biển và tham gia các hoạt động du lịch trên bãi biển; góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường biển; hạn chế nạn chèo kéo đối với du khách; đồng thời xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, lịch sự trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Độc đáo vườn tượng bên bờ sông Hàn

đăng 02:16, 8 thg 4, 2012 bởi Du Lich Da Nang   [ đã cập nhật 02:16, 8 thg 4, 2012 ]

Các sản phẩm của làng đá mỹ nghệ Non Nước là sản phẩm du lịch đặc trưng, có từ lâu đời ở Đà Nẵng. Từ làng nghề truyền thống nhỏ, các sản phẩm của làng đá Non Nước đến nay đã có mặt khắp năm châu, mang thương hiệu Đà Nẵng – Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Trong 4 mùa lễ hội pháo hoa, thành phố đều dành một không gian lý tưởng bên bờ Tây sông Hàn để triển lãm nghệ thuật sắp đặt đá Non Nước.


Vườn tượng bên bờ sông Hàn thu hút rất đông du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan

Năm nay, 2 cơ sở lớn của làng nghề đá truyền thống Non Nước là Tiến Hiếu và Nguyễn Hùng được chọn để thực hiện việc trưng bày với quy mô hoành tráng, phong phú hơn năm trước. Hai cơ sở này đã hoán đổi hơn 80% trong số 200 bức tượng đặc sắc nhất của mình để tô điểm thêm cho dòng sông Hàn thơ mộng trong dịp DIFC. Đó là những hình tượng Phật, thiếu nữ, rồng cách điệu và dòng tượng trang trí… Anh Phạm Tiến, chủ cơ sở Tiến Hiếu cho biết: “DIFC là một trong những cơ hội tốt để quảng bá làng nghề đá Non Nước đến với du khách trong và ngoài nước. Được trưng bày, giới thiệu, phục vụ du khách hằng năm không chỉ là niềm tự hào của bản thân tôi mà còn là niềm vui và tự hào của cả làng đá mỹ nghệ Non Nước”.

Trong số các tác phẩm mới được trưng bày, hình tượng Rồng được xem là hoành tráng nhất. Tác phẩm này những người thợ làng đá Non Nước thực hiện trong nhiều tháng với những họa tiết tinh xảo. Tượng cao hơn 1,2m, dài 3m, nặng hơn 2 tấn, được đặt uy nghi ngay lối vào khu trưng bày. Đi kèm với hình tượng Rồng là Lân, Quy, Phụng được chạm trổ rất công phu. Bên cạnh đó, tượng Phật Di Lặc cũng được đặt trang trọng, đem sự may mắn, niềm vui và sự thành đạt cho mọi người.

Đến với vườn tượng bên bờ sông Hàn năm nay, du khách còn thả hồn bay bổng cùng những tuyệt tác của vườn tượng Nguyễn Hùng với nhiều tác phẩm mới như hình ảnh bồ câu trắng bay trong không gian thơ mộng, thể hiện sự thanh bình, no ấm và mang thông điệp hòa bình. Ngoài ra, du khách còn thưởng lãm hàng trăm tác phẩm khác như hình ảnh 3 thiếu nữ trong trang phục truyền thống 3 miền Bắc, Trung, Nam; tượng thiếu nữ, lân, sư, rồng, cá, chim, trâu… làm từ cẩm thạch trắng, cẩm thạch đỏ, sa thạch… được chạm trổ rất công phu. Anh P.Thành, khách du lịch đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Không gian trưng bày điêu khắc với sản phẩm làng đá Non Nước đã để lại trong tôi và bạn bè rất nhiều ấn tượng”.

Không gian triển lãm nghệ thuật sắp đặt đá Non Nước do 2 cơ sở Tiến Hiếu và Nguyễn Hùng thực hiện đến nay đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ nhân dân cùng du khách trong dịp DIFC 2012. Tuy cuộc thi chưa diễn ra, nhưng trong những ngày qua, hàng trăm du khách đã đến chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm và ngẩn ngơ cùng những tuyệt tác đến từ làng nghề truyền thống của quê hương Đà Nẵng.

Chùa Thiên Mụ

đăng 01:08, 30 thg 3, 2012 bởi Vinh Nguyễn Công   [ cập nhật 00:33, 19 thg 6, 2017 bởi Du Lich Da Nang ]



Chùa nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km, trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, xã Hương Long.



Tên của ngôi chùa bắt nguồn từ một huyền thoại. Chuyện kể rằng từ xa xưa, dân địa phương đêm đêm thường thấy một bà già mặc áo đỏ, quần lục xuất hiện trên ngọn đồi nơi chùa toạ lạc ngày nay, và nói: rồi sẽ có chân chúa đến lập chùa ở đây để tụ khí cho bền long mạch. Hễ nói xong là bà biến mất.





Sau khi vào trấn Thuận Hoá, chúa Nguyễn Hoàng một lần đi qua, nghe kể chuyện đã cho xây chùa và đặt tên là Thiên Mụ Tự. Chùa nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km, trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, xã Hương Long.



Năm 1601 chùa được xây dựng. Năm 1665 chúa Nguyễn Phúc Tần cho trùng tu. Năm 1710, chúa Nguyễn Phúc Chu cho đúc quả đại hồng chung cao 2,5m nặng 3285 kg, và năm 1715, chúa lại cho xây dựng tấm bia cao 2,58m đặt trên lưng con rùa bằng cẩm thạch. Vào thời Nguyễn, các vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Thành Thái đều cho trùng tu chùa. Tháp Phước Duyên (ban đầu được đặt tên là tháp Từ Nhân) được vua Thiệu Trị cho xây vào năm 1844. Tháp hình bát giác cao 7 tầng (21 m). Ðiện Ðại Hùng là ngôi chính điện trong chùa, một công trình kiến trúc đồ sộ nguy nga.




Trong điện, ngoài những tượng phật bằng đồng sáng chói còn treo một khánh đồng được đúc năm 1677 và một bức hoành phi bằng gỗ sơn son thếp vàng do tự tay chúa Nguyễn Phúc Chu đề tặng năm 1714. Hai bên chùa có nhà trai, nơi các sư tĩnh dưỡng và nhà khách để đón khách đến vãn cảnh chùa.






Trước các điện, quanh chùa là các vườn hoa cây cảnh xanh tươi, rực rỡ. Phía sau cùng là vườn thông tĩnh mịch, phong cảnh nên thơ. Chùa bị hư hỏng nặng năm 1943. Từ năm 1945, Hoà thượng Thích Ðôn Hậu đã tổ chức công cuộc đại trùng tu kéo dài hơn 30 năm.




Ngày nay chùa vẫn được tiếp tục chỉnh trang ngày càng huy hoàng, tráng lệ, luôn hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách gần xa.

1-7 of 7