Nút giao thông ngã ba Huế

Công trình nút giao thông ngã ba Huế: Dấu ấn kiến trúc và lời giải về giao thông

Ngày 28/09/2013, Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công công trình nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng. Công trình được kỳ vọng sẽ tạo nên điểm nhấn độc đáo về kiến trúc ngay cửa ngõ phía Bắc thành phố, vừa là lời giải hiệu quả cho bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực này. Thời gian thi công dự kiến từ cuối tháng 28/09/2013 đến ngày 29/03/2015.



Dấu ấn kiến trúc độc đáo

Vượt qua 17 mẫu thiết kế của 7 đơn vị trong nước, liên danh trong và ngoài nước, cuối cùng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT thắng cuộc một cách thuyết phục với mô hình nút giao thông lập thể hình xuyến. Còn nhớ, tại buổi thuyết trình mẫu thiết kế, khi Công ty Tư vấn thiết kế GTVT vừa chiếu mô hình lên màn hình lớn trong hội trường UBND thành phố, ngay lập tức nhận được sự hài lòng về kiến trúc của các thành viên trong hội đồng tuyển chọn và cả các nhà báo theo dõi sự kiện này. Theo nhận xét của một thành viên ban giám khảo, mô hình lập thể hình xuyến được phân bố rất hợp lý và cân đối các hướng đã thuyết phục được mọi người ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy. Với cách chọn lựa này, mô hình đã không biến công trình thành khối bê-tông đồ sộ 3 tầng mà trở nên thanh thoát nhẹ nhàng, như một lời chào thân thiện của người dân thành phố nơi cửa ngõ phía Bắc.

Theo thiết kế, ở tầng trệt (tầng mặt đất) được dành bố trí cho tuyến đường không đi giao cắt với đường sắt, bằng những đoạn đường hình cung mềm mại lướt qua nút khá nhẹ nhàng. Ở phần đáng lo nhất là đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ đã được “giấu” rất kỳ công, không làm ảnh hưởng đến tổng thể công trình bằng cách tổ chức hầm chui. Ngay trên tầng trệt là tầng 1 cũng được xem là điểm nhấn quan trọng nhất của nút giao thông. Tại đây, đơn vị thiết kế đã thành công khi chuyển thành một hình xuyến vòng tròn ôm trọn nút giao thông. Đặc biệt, thiết kế đã tránh được sự nặng nề và che khuất tầm nhìn thông thoáng ngay cửa ngõ thành phố, khi ở tầng 2 là cầu dẫn sử dụng công nghệ bê-tông dự ứng lực với kích thước khá hợp lý để tạo nên một nhịp cầu phóng khoáng vươn mình qua nút theo trục từ trung tâm thành phố đi phía Bắc và ngược lại. Để tôn vinh cho tổ hợp hình xuyến này, hệ thống chiếu sáng với hai màu chủ đạo là màu sáng trắng và màu xanh được bố trí khoa học, vừa bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện vừa tạo nên hiệu ứng rất độc đáo cho công trình khi thành phố lên đèn.

Lời giải ùn tắc giao thông

Ngày 23-9-2013, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 6516/QĐ-UBND về việc phê duyệt và lựa chọn nhà thầu cho công trình nút giao thông tại Ngã ba Huế. Theo đó, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đầu tư công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT) với các nội dung: Cơ quan chủ quản công trình là UBND thành phố; bên mời thầu là Sở GTVT thành phố; nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam. Tổng giá trị hợp đồng 1.690 tỷ đồng; phương thức hoàn trả vốn cho nhà đầu tư: Bộ GTVT thanh toán vốn cho nhà đầu tư theo kế hoạch sau khi công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Có một tồn tại lâu nay ở nút giao thông NBH là sự lệch pha về hạ tầng. Đó là, các con đường đi vào nút này như Trường Chinh, Tôn Đức Thắng và Điện Biên Phủ tuy được nâng cấp, mở rộng khá hiện đại và đồng bộ, nhưng ngay tại nút này vẫn trong tình trạng giao thông cùng trên mặt phẳng. Nghịch lý này càng trở nên bức xúc khi mật độ các loại phương tiện giao thông qua nút ngày một gia tăng mạnh mẽ. Theo thống kê, trung bình tại nút giao thông này mỗi ngày/đêm phải “gánh” đến khoảng 30 đoàn tàu lửa chạy qua và khoảng 2.000 đến 5.000 lượt ô-tô các loại; mô-tô và xe gắn máy khoảng 8.000 đến 10.000 lượt; người đi bộ, xe đạp, xe thô sơ đi qua với mức xấp xỉ 80.000 lượt. Chính vì vậy, nơi đây đã trở thành nỗi lo của người đi đường với tình trạng kẹt xe, nhất là mỗi khi có tàu lửa chạy qua, và đặc biệt là nỗi ám ảnh về TNGT luôn rình rập.

Với công trình mới này, nút giao thông NBH sẽ hoàn toàn thay đổi không những kiến trúc giao thông đô thị mà còn giải quyết triệt để bài toán về ùn tắc và TNGT. Với việc bố trí đến 3 tầng xe lưu thông được chồng lên nhau theo nguyên tắc một trục sẽ hạn chế gần như hoàn toàn tồn tại này. Lâu nay, hướng gây kẹt xe nhất vẫn là trục từ trung tâm thành phố đi ra Bắc, thì nay riêng trục này đã được dành trên tầng 2 và không có bất cứ điểm cắt nào, vì vậy tốc độ qua nút cho phép từ 40-60km/h. Tương tự, các hướng di chuyển từ đường Trường Chinh về trung tâm thành phố cũng không phải vào nút mà chỉ đi vào vành đai ngoài cùng của nút và quẹo phải nên không gặp đường cắt nào. Với việc tách làn giao thông riêng biệt như vậy sẽ giảm tối đa tình trạng đi lấn làn của các phương tiện trái chiều. Tránh được những lỗi như vậy, TNGT sẽ giảm và ùn tắc cũng sẽ được hạn chế tối đa.

Niềm vui của người dân

Thông tin nút giao thông NBH sẽ được khởi công vào cuối tháng 9-2013 nhanh chóng trở thành sự kiện bàn tán của người dân thành phố những ngày qua, nhất là những người sống tại khu vực này với tâm trạng rất phấn khởi.

Ông Lê Văn Thành, hành nghề xe ôm ngay tại nút giao thông này, vui mừng nói với chúng tôi: “Gần 20 năm chứng kiến cảnh kẹt xe, nhất là những TNGT thương tâm tại đây, nay nghe thông tin sẽ xây dựng nút giao thông mới tôi mừng lắm”. Còn bà Lê Thị Hân tỏ ra vui mừng: “Nhà tôi ở kiệt 163 Tôn Đản, trong đợt thông báo đầu tiên, nhà tôi trong diện giải tỏa một phần, nhưng nghe đâu sau khi điều chỉnh thì không giải tỏa nữa. Mấy mươi năm chờ đợi, bây chừ nghe tin xây dựng nút giao thông NBH, chúng tôi vui lắm, chẳng bao lâu nữa khu vực mình ở có công trình thiệt đẹp, có gì vui bằng”.
Comments