Bến tàu Sông Hàn

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư DHC (Cty được lãnh đạo TP chọn đầu tư hệ thống cầu tàu dọc sông Hàn), Dự án “Bến tàu Đà Nẵng - Marina” được xây dựng theo mô hình đầu tư đồng bộ từ xây dựng hệ thống bến và dịch vụ bến, đầu tư hệ thống thuyền du lịch cao cấp... là nơi tổ chức vận hành khai thác có hiệu quả các tour du lịch đường sông và biển tại thành phố, làm nền tảng để phát triển du lịch đường thủy kèm theo các loại hình kinh doanh mua bán du thuyền, bảo trì bảo hành sửa chữa du thuyền tại Việt Nam.

Cầu Tàu Sông Hàn Đà Nẵng
Phối cảnh cầu tàu phía đường Trần Hưng Đạo – trước khách sạn Đà Nẵng Riverside

Theo ông Lê Minh Đức, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty DHC, Đà Nẵng là TP năng động bậc nhất miền Trung và hiện vẫn đang ngày một được đầu tư phát triển hoàn chỉnh các hệ thống hạ tầng cơ sở nhằm phát huy hơn nữa các thế mạnh về du lịch và nghỉ dưỡng. Do đó, việc đầu tư Bến du thuyền cao cấp là phù hợp và cần thiết để tạo thêm điểm nhấn cho thế mạnh du lịch sẵn có của TP, đồng thời giúp phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội và du lịch của địa phương, nâng cao nguồn thu cho ngân sách, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về các hoạt động vui chơi, giải trí và thể thao của các tầng lớp xã hội đặc biệt là người nước ngoài khi đến Đà Nẵng.


Cầu Tàu Sông Hàn
Sơ đồ các tuyến du lịch đường Sông Đà Nẵng

* Tại cuộc họp báo cáo các đồ án quy hoạch tháng 11 vừa qua, lãnh đạo TP thống nhất phương án xây dựng cầu tàu tạm tại bờ Đông sông Hàn (do Cty DHC đầu tư) để bố trí các tàu du lịch đậu dọc sông Hàn. Cty DHC cam kết với lãnh đạo TP sẽ đưa vào hoạt động sau 3 tháng triển khai xây dựng phần cầu tàu và sau 14 tháng sẽ hoàn thành phần dịch vụ du thuyền nổi.Ngoài ra, để có một hệ thống đồng bộ cầu tàu, tạo sức hút cho các nhà đầu tư du thuyền và khách du lịch, khai thác tối đa lợi thế của sông Hàn, Cty DHC cũng xin đầu tư thêm 3 vị trí mới phía đuôi cầu Rồng bờ Tây sông Hàn, tại nhà máy đóng tàu Sông Thu, và vị trí tại cảng cá Thuận Phước cũ.

Trên cơ sở nghiên cứu 8 địa điểm dọc hai bên bờ sông Hàn, từ phía Nam cầu Thuận Phước đến phía Bắc cầu Trần Thị Lý, dự án “Bến tàu Đà Nẵng- Marina” là tổ hợp 4 địa điểm được đầu tư đồng bộ tạo không gian liên kết phù hợp.Vị trí nằm trên đường Trần Hưng Đạo và liền kề với đầu cầu Rồng (cách hành lang cầu Rồng 100m), nơi có tầm nhìn cảm quan rộng nhất. Đoạn sông vị trí này có diện tích mặt nước thoáng rộng, dòng chảy chậm thuận lợi cho việc neo thuyền; thuận lợi để cho tàu, thuyền du lịch đón, trả khách vừa là nơi du khách và người dân thành phố tiếp cận để tham quan cầu Rồng vào cuối tuần.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của Dự án này là 123,7 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: cầu cảng dài 87m, rộng 6m, được thiết kế dạng bến cầu tàu hình vòng cung, có xu hướng làm giảm tốc độ dòng chảy của sông đối với khu vực bến đỗ tàu nhưng vẫn đảm bảo không dịch chuyển dòng chảy chung của sông Hàn, có thể đáp ứng cùng lúc việc neo đậu và đón khách cho 3 tàu khách loại lớn 250 chỗ và 3 tàu chở khách loại 80-100 chỗ. Nhà bến 1 tầng, diện tích 120m2, chiều cao 6m, kết cấu bê-tông cốt thép, gồm các chức năng chính: Trạm bán vé, kiểm soát vé, phòng đợi, Phòng Hành chính - điều hành tàu; gian trưng bày, triển lãm mô hình du thuyền và kinh doanh các sản phẩm lưu niệm về Đà Nẵng.

Đặc biệt, khu vực dịch vụ du lịch - du thuyền nổi, mô phỏng tàu du lịch đại dương cao 5 tầng, diện tích xây dựng 2.000m2, được bố trí ở điểm giữa khu vực, cách nhà đón trả khách 120m, trong phần mặt nước cách bờ sông 5m, sẽ là nơi đậu đỗ và bảo quản cho các du thuyền tư nhân, khu vực phòng đợi lên tàu, hội thảo trưng bày du thuyền, câu lạc bộ du thuyền, dạ hội, khiêu vũ, ca nhạc...

Khu vực neo đậu tàu thuyền ở khu vực mặt nước giáp với công viên bờ Đông cầu Sông Hàn, cung cấp các loại dịch vụ trông giữ, bảo quản, trưng bày triển lãm du thuyền, cung cấp nhiên liệu, hậu cần cho du thuyền ở khu vực mặt nước phía giáp với công viên bờ đông cầu Sông Hàn. Khu vực này sẽ được đầu tư dần theo từng giai đoạn tùy thuộc vào số lượng phương tiện neo đậu... Đối với bãi đỗ xe của du khách được bố trí rãi rác dọc theo vĩa hè nên nền vĩa hè sẽ được cải tạo lát gạch Terazzo mới, kết hợp với bồn cây được tạo từ các phần khuyết 90 độ của bãi xe. Tại mỗi điểm đỗ xe, phần vĩa hè được cắt bỏ và thay vào đó là lớp mặt và kết cấu áo đường thường được chọn bằng hoặc đơn giản hơn loại lớp mặt trên phần xe chạy kế cận đó...

Lãnh đạo các Sở Xây dựng, Sở VH-TT&DL... đã góp ý kiến xung quanh vấn đề việc khai thác Bến đỗ và nhà chờ, sàn ngắm cảnh, dịch vụ ăn uống giải khát, văn hóa phẩm và hàng lưu niệm, thành lập câu lạc bộ du thuyền, đặc biệt là vấn đề quy hoạch bãi đỗ xe, bến neo đậu bảo quản du thuyền cá nhân, du thuyền du lịch...

Cầu Tàu Sông Hàn Đà Nẵng
Phối cảnh cầu tàu phía đường Trần Hưng Đạo – trước khách sạn Đà Nẵng Riverside

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến nhấn mạnh, việc đầu tư các bến đỗ dịch vụ du thuyền là một sản phẩm du lịch không thể thiếu của một TP có sông và biển như Đà Nẵng. Dự án Cầu tàu và Bãi đỗ du thuyền tại khu vực bờ Đông sông Hàn sẽ góp phần tạo ra các sản phẩm du lịch cao cấp, khi có du thuyền du khách sẽ tham quan Cù lao Chàm, bán đảo Sơn Trà, phố cổ Hội An, thưởng ngoạn sông Hàn...

Để tạo điều kiện cho các tàu có chỗ neo đậu, đón khách, trả khách, Chủ tịch UBND TP đồng ý phương án của nhà đầu tư đưa ra và chỉ đạo, các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Sở VH-TT&DL, Cty DHC nhanh chóng triển khai dự án, trước mắt là hạng mục cầu tàu.
Comments